Tư duy kinh doanh của người muốn khởi nghiệp

16:13 14/04/2023 Vstartup.vn

Tư duy kinh doanh của người muốn khởi nghiệp là một điều rất cần thiết đối với những những người đang làm việc trong lĩnh vực này. Trong giai đoạn bắt đầu, phải nên thực hiện kế hoạch như thế nào, tư duy phương hướng kinh doanh ra sau là nỗi trăn trở của không ít startup hiện nay. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cặn kẽ những vấn đề trên bạn nhé.

Tư duy kinh doanh cũng giống với những loại tư duy khác, đây đóng vai trò mang lại thương hiệu cá nhân cho startup trên thương trường. Tư duy kinh doanh là bản sắc cá nhân nên không thể nào đem ra so sánh hay đánh giá cái nào tốt hơn. Cái mà bạn đánh giá chỉ có thể là kết quả chứ không phải là lối tư duy của họ.

Tuy nhiên, nói đây là việc mang hơi hướng cá biệt nhưng những người muốn khởi nghiệp cũng cần phải nắm rõ một số nguyên tác cơ bản để áp dụng hiệu quả hơn. Nếu không bạn sẽ mãi không thể bứt phá và lập nên thành tích trong tư duy kinh doanh của người muốn khởi nghiệp.

Tư duy kinh doanh của người khởi nghiệp
Những tư duy kinh doanh của người muốn khởi nghiệp
1. Tìm ra tư duy kinh doanh phù hợp
Như chúng tôi có đề cập ở trên không thể đánh giá tư duy kinh doanh đúng hay sai, cũ hay mới. Ta chỉ có thể khẳng định được một điều là lối tư duy này đã phù hợp hay chưa. Ý tưởng mới sẽ là một sự sáng tạo nhưng phù hợp hay không và có đem lại lợi nhuận lớn lại là một vấn đề khác.

2. Không nên đặt nặng vấn đề khởi nghiệp là điều gì đó lớn
Việc tham khảo nhiều ý tưởng khởi nghiệp hoặc vắt óc suy nghĩ ra điều mới mẻ thật sự không khó như bạn nghĩ. Điều quan trọng trong là bạn thực hiện tư duy kinh doanh đối với trường hợp thực tế như thế nào. Kinh nghiệm và óc quan sát chính là vũ khí để bạn chiến đấu với những khó khăn trong quá trình khởi nghiệp.

Nên nhớ nhận ra vấn đề chỉ là bước đầu tiên cho bạn đi đúng đường, cái quan trọng ở lúc sau là cách tiến hành giải quyết được vấn đề đó.

Thành công chỉ đến khi bạn đi đúng thay vì cứ áp lực bản thân
3. Vốn không phải là vấn đề lớn nhất trong tư duy khởi nghiệp
Khi nghe đến khởi nghiệp nhiều người hình dung ra họ phải có đủ kinh phí để thuê văn phòng lớn, đặt tại vị trí trung tâm, thuê nhiều nhân viên,… Nhưng trên thực tế, đây là một ý nghĩ sai lầm về khởi nghiệp.

Vì mới khởi đầu, bạn nên chấp nhận với số vốn nhỏ lẻ và cần có thời gian xây dựng thương hiệu để huy động vốn đầu tư để mở rộng kinh doanh. Bạn nên xác định rõ mục tiêu của kinh doanh chính là thu lại lợi nhuận, do đó hãy tận dụng hiệu quả nguồn vốn có sẵn để “tích tiểu thành đại”, “góp gió thành bão”.

Mở rộng suy nghĩ để nhìn thấy cơ hội rộng mở hơn
Nếu có vốn dồi dào ngay từ đầu thì đây chính là lợi thế giúp bạn vượt qua khó khăn nhanh chóng. Nhưng nguồn tài chính mạnh không phải là nhân tố làm nên sự thành công trong tương lai. Cái quyết định sự thành công chính là tư duy kinh doanh, cho nên những người trẻ khởi nghiệp nên tìm hiểu và lên kế hoạch thật kỹ về vấn đề này.

Hãy nên nhớ rằng những doanh nghiệp, “ông lớn” hiện nay lúc bắt đầu họ cũng là một công ty nhỏ với số vốn hạn hẹp vô cùng. Thời gian và kế hoạch phát triển mở rộng kinh doanh của người đứng đầu chính là động lực và cơ sở hình thành nên những điều vĩ mô ngày hôm nay.

4. Nên thử sức đi làm thuê trước khi khởi nghiệp
Bạn có thể thử sức đi làm ở các doanh nghiệp để học hỏi kinh nghiệm và hiểu phần nào cách thức vận hành. Việc bạn đi làm thuê không hề làm tài năng, năng lực của bạn bị lu mờ hoặc bị phủ nhận. Việc đi làm không chỉ mang lại cho bạn những kinh nghiệm mà còn đem đến cho bạn những mối quan hệ. Mối quan hệ cũng chính là một trong những điều quan trọng trong kinh doanh.

Thông qua vài năm đi làm bạn sẽ rút ra cho mình một tư duy kinh doanh phù hợp với suy nghĩ và lý tưởng của bản thân. Xây dựng nền tảng từ thấp đến cao sẽ giúp cho cấu trúc kinh doanh càng thêm chắc chắn.

Sáng kiến hay chưa đủ, cần phải trải qua kiểm nghiệm thực tế
5. Bằng cấp có giá trị riêng
Không thể so sanh khập khễnh việc tấm bằng Đại học sẽ chỉ là tờ giấy nếu bạn tốt nghiệp xong và bắt đầu kinh doanh thành công một lĩnh vực trái ngành. Quá trình học tập sẽ cho bạn một kiến thức nền tảng giúp bạn tư duy vấn đề sâu sắc hơn. Nhưng không phải bằng cấp quyết định tất cả, trong cộng việc cần rất nhiều yếu tố kết hợp lại, cho nên không có gì là vô ít khi bạn xuất phát thấp.

Tư duy kinh doanh là điều giúp bạn xác định được mục tiêu chân ái của mình hướng tới. Bạn chỉ cần quan tâm đến ba vấn đề chủ chốt sau đây: đầu tiên là bạn thích và có cảm hứng; thứ hai là việc này có tiềm năng phát triển thành thực tế; cuối cùng là việc này kiếm ra lợi nhuận.

Trên đây là một số diều cần lưu ý đối với tư duy kinh doanh của những người khởi nghiệp. Hy vọng qua những thông tin này đã giúp bạn có thêm cái nhìn mới mẻ hơn về tư duy kinh doanh. Chúc bạn sớm gặt hái được thành công nhé.

 

Giỏ hàng của bạn